Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Biên phòng Hải Phòng góp phần đổi thay dung mạo nông thôn

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chống chọi, bảo vệ chắc chắn chủ quyền biên thuỳ, bằng bổn phận và tình cảm, tập thể cán bộ chiến sĩ quân nhân Biên phòng Hải Phòng đang dự tích cực, có hiệu quả phong trào “cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Có mặt tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, tỉnh thành Hải Phòng vào những ngày này, chúng tôi mới hiểu hết sự sâu nặng của tình quân dân. Trên công trường thi công trục liên lạc chính của xã hay nạo vét kênh mương nội đồng, kì bảo vệ an ninh trật tự… ở đâu cũng có bóng vía của các chiến sỹ mang quân hàm xanh.

Trung úy Nguyễn Văn Chánh, Đồn Biên phòng Đoàn Xá, Bộ Chỉ huy lính Biên phòng Hải Phòng cho biết, được tham gia cùng quần chúng. # Làm đường giao thông, cải tạo đồng ruộng, xây dựng nông thôn mới là niềm hạnh phúc đối với cá nhân chủ nghĩa anh và đồng đội. Bởi theo anh, lính không chỉ là đội quân chống chọi, mà còn là đội quân công tác, sẵn sàng trợ giúp quần chúng từ việc to đến việc nhỏ, đặc biệt là những chương trình có ý nghĩa lớn như “xây dựng nông thôn mới”.

Trung úy Nguyễn Văn Chánh nói: Bản thân tôi nhận thức sâu sắc rằng, với những đóng góp của mình cùng với cán bộ chiến sỹ tại đơn vị đóng chân trên địa bàn trong phong trào xây dựng nông thôn mới là việc làm có ý nghĩa quan yếu. Chúng tôi liền dự các phong trào như phong trào ngày thứ 7 tự nguyện, làm đường liên lạc, xây dựng cánh đồng mẫu lớn…

Để công tác phối hợp, giúp dân có hiệu quả, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Đoàn Xá đã cùng với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí an ninh trật tự tầng lớp, thủy lợi - nạo vét kênh mương nội đồng nhận được sự giúp sức hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng. Ban chỉ huy Đồn đã xây dựng kế hoạch chủ động tấn công các loại tù đọng, những phát sinh về an ninh thứ tự.

Đoàn Thanh niên của Đồn Đoàn Xá cũng đã phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh niên các xã trên địa bàn đóng quân thẳng tính nạo vét kênh mương thủy lợi, chỉnh trang đồng ruộng.

Ông Vũ Văn Hiệp, chủ toạ trận mạc đất nước xã Đoàn Xá cho biết, trong 16 tiêu chí mà xã đạt được về xây dựng nông thôn mới giờ, có công sức rất lớn của cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Đoàn Xá nói riêng và Bộ chỉ huy quân nhân Biên phòng Hải Phòng nói chung.

“Bà con ghi nhận một điều hết sức nao nức là có sự giúp sức hiệu quả của Bộ đội biên phòng. Khi mọi người về Đoàn Xá thì thấy khuân mặt của xã năm nay khác hẳn năm 2012 và càng khác xa những năm về trước. Có được những thành tựu đó phải kể đến vai trò vô cùng quan trọng của Bộ đội biên phòng. Nếu như ở đâu có sự kết hợp chém đẹp như thế thì phong trào nhân dân rất tốt” - ông Vũ Văn Hiệp nói.

Đoàn Xá chỉ là một trong 16 xã trên địa bàn tỉnh thành nhận được sự tiếp sức, chung tay của quân nhân Biên phòng Hải Phòng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Bằng trách nhiệm và tình cảm của người lính, lính Biên phòng Hải Phòng đã hăng hái tham dự hàng nghìn ngày công thực hành chương trình xây dựng nông thôn mới. Các anh đã xây dựng nhiều công trình nước sạch, nhà đoàn kết, trạm xá quân- dân- y kết hợp trị giá hơn 2 tỷ đồng, đến tận nơi hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản hiệu quả tại một số đầm phá cửa biển.

Đại tá Phạm Công Lục, Phó Chính ủy quân nhân Biên phòng Hải Phòng cho biết: Từ năm 2011 đến nay, Bộ Chỉ huy Biên Phòng Hải Phòng đã hăng hái dự về xây dựng nông thôn mới ở các xã biên phòng. Khu vực biên giới vững mạnh toàn diện thì sẽ góp phần bảo vệ biên cương và quản lý biên giới chắc chắn. Kinh tế và đời sống của khu vực biên cương phát triển thì an ninh chính trị và việc bảo vệ chủ quyền được chắc chắn.

Thực tiễn cho thấy, sự tham gia hăng hái, hiệu quả của cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy lính Biên phòng Hải Phòng tại một số xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong chương trình xây dựng nông thôn mới càng làm đẹp thêm mối quan hệ gắn kết giữa quân-dân. Điều đó cũng cho thấy “chương trình xây dựng nông thôn mới” rất cần sự tiếp sức, giúp tay của các cấp, các ngành và toàn từng lớp./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét