Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Vụ 200 người hâm mộ Hải Phòng bị lừa tại cửa rạp sông Cấm

Khán giả bị biến thành “con rối”

Hơn trăm khán giả cốt đến từ huyện An Dương, người thì đạp xe, người thì xe máy đèo con đi hơn 10 km đến cửa nhà hát Sông Cấm nao nức chờ xem nghệ thuật. Hơn 30 phút trôi qua (19h40) so với giờ biểu diễn ghi trên vé, cửa rạp vẫn im ỉm đóng, biển bảng thông tin hoãn, hủy cũng không thấy đâu khiến khán giả bắt đầu lo lắng. Một khán giả lớn tuổi đi tìm bảo vệ hỏi, được hay “Hôm nay nhà hát không diễn chương trình nào cả? Các bác chắc nhầm rồi!”. Trẻ con đứng ngồi dưng yên, bắt đầu lăn ra ăn vạ khiến người lớn càng nóng ruột. Một chị bán hàng nước gần cửa hí viện tỏ vè có kinh nghiệm, san sớt “Chắc các bác bị lừa rồi! Ở đây nếu có chúng em biết ngay vì đêm diễn bao giờ cửa rạp cũng sáng đèn”. Biết mình đã bị lừa, nhiều khán giả mang vé ra tìm số điện thoại và thông báo của nhà tổ chức..., Nhưng tịnh vô không có ngoài một logo in chữ VJA. Ngay dấu kiểm soát cũng không đóng trên vé khiến khán giả càngthêm khẳng định “ vé lừa”.

Trên vé chỉ có logo VJA bộc lộ nhà tổ chức

Uất ức vì chính mình lại trở thành con rối của một chương trình nghệ thuật rối, khán giả bắt đầu la ó, trẻ em gào khóc, dỗi hờn...Đến 21 giờ, khi biết chắc không có ai để bắt đền, trả lại tiền vé đã mua (200 ngàn đồng/cái), các khán giả đành ấm ức ra về.

Nhà rạp cũng bị lừa

Sáng 21/9, tại nhà hát sông Cấm (274 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), Trưởng đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, NSUT Ngô Kim Loan tỏ rõ sự bất ngờ về có một chương trình nghệ thuật trình diễn tại chính rạp của mình vào tối 20/9/2013. Bà Loan cho biết, chưa bao giờ đoàn của bà làm ăn theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” như dân tố, càng không bao giờ xí gạt khán giả vì nó là danh dự, uy tín của nhà hát, của những người làm nghề ở đây. Bà Loan cũng khẳng định, không hề có lịch diễn nào đăng ký vào tối 20/9 cả. Có thể, đây là sự hiểu nhầm hoặc có người nào đó chơi xấu đoàn?

Tuy nhiên, bà Loan cũng đặt nghi vấn một nhân vật dự vụ này sau khi gạn lọc những ‘đối tác” thường hay kết hợp với đoàn đi bán vé. Theo đó, bà Loan bấm máy gọi điện mời nhân vật nghi này tới cơ quan làm việc xung quanh chương trình trình diễn “treođầu dê, bán thịt chó”.

Thấy logo đẹp thì lấy dùng (?!)

Khoảng 10 giờ, người mà bà Loan nghi vấn đã có mặt. Ông tên là Đinh Văn Hứa, sinh 1951, hiện là trưởng nhóm công tác từng lớp của báo Nhân đạo và Đời sống.

Ông Đinh Văn Hứa và bà Ngô Kim Loan đang trả lời phóng viên

Tại đây, ông Hứa cho biết, chính ông là người phát hành vé chương trình biểu diễn tối20/9 tại hí viện sông Cấm nhưng đã không biểu diễn vì sơ sẩy. Cụ thể, ông Hứa giải thích, sơ ý đã không can hệ lại với đoàn múa rối Hải Phòng để giữ lịch biểu diễn. Tại cuộc gặp này, ông Hứa đã trình những giấy má chứng minh quan hệ hiệp tác giữa ông và nhà hát như giấy giới thiệu công tác của đoàn cho ông hệ trọng bán vé, hiệp đồng hợp tác của ông và đoàn trong lần trước v.V... Ông Hứa cũng khẳng định, việc làm ăn cộng tác này của ông trên mặt cá nhân chứ không phải bất cứ tổ chức nào khác cho dù ông là người của VPĐD một báo Nhân đạo. Lý giải cho việc cá nhân tổ chức nhưng vé lại in logo của Hội Nhà báo Việt Nam và in dòng chữNhân đạo và Đời sống, ông Hứa vô tư giải đáp “Tôi thấy cái logo này đẹp nên dùng thôi!” khiến mọi người sửng sốt. Một khán giả ở đường Lạch Tray cho biết “Bác được người bạn làm ở bên huyện An Dương tặng đôi vé đi xem. Nhưng đến đây thấy chẳng có gì, dân tình nhốn nháo la ó, bác rõ ngay là bị lừa rồi. Vé bán không hề rẻ, 200 ngàn đồng/ cái. Người mua đốn là các cán bộ xã, người dân có điều kiện mua để ủng hộ nhân đạo vì người bán vé là ở một tổ chức nhân đạo đời sống. Chỉ khổ mọi người, đi đường sá xa xôi từ huyện sang, giờ lại phải về trong ấm ức. Thật quá đáng!.

Sáng 22/9, bà Loan cho biết, vì danh dự của đoàn và nhằm đảm bảo lợi quyền cho các khán giả đã bị lừa trong đêm nghệ thuật 20/9, bà đề nghị ông Hứa tổ chức bồi thường cho khán giả vào thời kì sớm nhất gần đây.

Không đủ tư cách pháp nhân về tổ chức biểu diễn, không giao kèo ký kết, không giấy phép công diễn, không tổ chức chương trình... Nhưng ông Hứa vấn bán vé tràn lan để trục lợi tiền từ khán giả. Dư luận đặt câu hỏi, nhà hát sẽ nói gì về bổn phận của mình trong chuyện này khi chính họ đã tạo ra thời cơ cho người ngoài làm xiếc với khán giả?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét