Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Thủy Nguyên xây dựng nông thôn mới

  Sau hơn 2 năm khai triển xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng sự núm của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của người dân, bộ mặt nông thôn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống đường giao thông nông thôn, điện, trường, trạm được đầu tư xây mới; những ngôi nhà chắc chắn, cao tầng đua nhau mọc lên. Vui hơn cả là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm của người dân nơi đây trong quá trình xây dựng quê hương ngày một phong túc, hạnh phúc.  

 

 

 

Đường giao thông liên thôn, liên xã về cơ bản được bê tông hóa

  Chính quyền và quần chúng. # Đồng hành  

Ông Bùi Doãn Nhân- Trưởng Phòng phát triển nông nghiệp nông thôn huyện Thủy Nguyên cho biết, khi khai triển xây dựng NTM, thuận tiện của huyện là có nhiều xã về căn bản đã đạt được những tiêu chí về NTM. Tuy nhiên, những tiêu chí chưa đạt lại là những tiêu chí khó khăn khi thực hiện do cần vốn, như: hạ tầng liên lạc, hệ thống thủy lợi, cơ cấu cần lao, văn hóa và môi trường…

Trước những khó khăn trên, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã họp bàn và xác định “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và từ đó chú trọng vào khâu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân bằng cách xây dựng chương trình cụ thể tuyên truyền về NTM trên hệ thống thông tin đại chúng, kẻ vẽ pa-nô, áp-phích về NTM đặt tại trọng điểm huyện và 35 xã…

Sau 2 năm thực hành, mặc dầu có nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, nhưng do sự chỉ giáp của Huyện ủy, UBND và sự viện trợ hiệu quả của các ngành TP cũng như của người dân, Chương trình đích nhà nước về xây dựng NTM ở Thủy Nguyên đã đạt được những kết quả bước đầu: 100% số xã có đường ô tô tới trung tâm xã đạt chuẩn; 100% các xã đạt tiêu chí về y tế xã; 99,6% hộ dân được sử dụng điện lưới nhà nước; 91,1% số xã đạt tiêu chí an ninh chính trị xã hội vững mạnh, đã tạo khí thế hào hứng tin tức trong các cấp, các ngành và quần chúng….

Cũng theo ông Nhân, ngoài những thành quả, kết quả đạt được bước đầu, Chương trình mục tiêu nhà nước về xây dựng NTM ở Thủy Nguyên cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM, trong thời kì qua nhiều xã trong huyện đã huy động được vốn đầu tư từ nhiều phía nhưng cũng không đáng kể so với tổng mức đầu tư.

Trong khi đó nguồn thu ngân sách của các xã nói chung còn khó khăn, nguồn thu chính từ nguồn đấu giá đất và các nguồn thu khác để có kinh phí xây dựng, nhưng cũng chưa đủ để đáp ứng kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động chưa được đồng đều, triển khai chưa được sâu rộng, thẳng tắp; một số cấp ủy chưa chỉ đạo quyết liệt, một số ban ngành, đoàn thể chưa đích thực vào cuộc, có khi chỉ hô hào hình thức, làm phép.

  Cần định hướng phát triển hiệu quả  

Theo ông Đoàn Đình Hiển – Chuyên viên Phòng phát triển nông nghiệp nông thôn huyện Thủy Nguyên thì đến hết tháng 6/2013 tính chung toàn huyện bình quân các xã đạt 10,1 tiêu chí/xã (tăng 0,3 tiêu chí so với năm 2012). Xã điểm, xã chọn đạt bình quân 13,7/10 tiêu chí; xã hoàn tất NTM giai đoạn (2011-2015) đạt bình quân 12,9/19 tiêu chí…, trong đó xã Đông Sơn đạt cao nhất là 17 tiêu chí.

Ông Hiển san sẻ thêm: trong thời gian qua nhờ vào việc thực hành phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn huyện, đến nay đã có gần 1.170 hộ hiến đất, tài sản cây cối hoa màu, ngày công… với trị giá trên 3,7 tỷ đồng.

Thực hành chủ đề năm “Du lịch và thành thị - Chung tay xây dựng nông thôn mới”, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hành xây dựng NTM. San sẻ về điều này, ông Bùi Doãn Nhân- Trưởng Phòng phát triển nông nghiệp nông thôn huyện Thủy Nguyên cho biết: từ giờ đến hết năm 2013, toàn huyện phấn đấu bình quân các xã đạt 11 tiêu chí/xã, tăng 1,2 tiêu chí so với năm 2012.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đề án đã được thông qua; phấn đấu thực hành 07 vùng sản xuất tụ họp; thực hiện gần 29km theo cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng đường giao thông nội đồng của UBND TP Hải Phòng; huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các công trình, cơ sở hạ tầng để sớm đưa vào phục vụ bà con như một số như dài, trạm y tế, giao thông nông thôn....

Bên cạnh đó, tiếp tập trung, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến mọi cấp, mọi ngành và các xã hội quần chúng về Chương trình mục tiêu nhà nước xây dựng NTM để mọi xã hội dân chúng hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của chương trình, lợi quyền và trách nhiệm của công dân, nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và quần chúng. # Vào thực hành nhiệm vụ xây dựng NTM ở địa phương.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét