Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Nhịp sống Đêm Hải Phòng

Khi màn đêm buông xuống, Hải Phòng khoác lên mình một hình ảnh khác lạ với nhịp sống hằng ngày khá ồn ã, náo nhiệt. Một đêm thao thức, du khách có trải nghiệm tót vời, thêm hiểu về mảnh đất và con người nơi đây…

Dừng chân nghe hát xẩm

Chuẩn bị hành trình khám phá Hải Phòng về đêm, tốt nhất nhờ bạn bè, người thân là “thổ công” chở đi bằng xe máy, hay nhờ nhân viên khách sạn giới thiệu một anh xe ôm có khiếu chuyện trò, đủ tin tưởng, với giá mềm. Bắt đầu từ dải trọng điểm thị thành, dạo một vòng chung quanh quãng đường chừng 6 km. Chạy xe là là chưa đến nửa giờ, đủ để chủ nhà giới thiệu với khách phương xa những địa danh đi qua như hồ Tam Bạc, Nhà kèn, vườn hoa Nguyễn Du, tượng đài Nữ tướng Lê Chân, rạp hát thành thị, sân vận động Cảng, quán hoa… Nếu vào tối thứ 2, thứ 4 và thứ 6, từ 20 đến 22 giờ, nên ghé qua ki-ốt của trọng điểm thông báo xúc tiến du lịch thành thị, ở số 65 phố Hoàng Văn Thụ (quận Hồng Bàng), để nghe các nam thanh, nữ tú đất Cảng hát xẩm. Trong đó, có anh Đào Bạch Linh, “đệ tử ruột” của cố nghệ nhân hát xẩm lừng danh Hà Thị Cầu. Những con phố cổ về đêm như người già ưa chiêm nghiệm, khách phương xa can hệ khối kiến trúc đó là nhân chứng lịch sử còn mãi với thời kì.

Xuôi phố Cầu Đất, thẳng tiến ngã tư Thành Đội rồi rẽ trái đến gần cuối tuyến phố Lê Lợi, ghé qua hàng bánh mỳ cay thềm với giá chỉ 2.000 đồng/chiếc. Chiếc bánh mỳ to nhỏ hơn hai ngón tay một tẹo, được nướng nóng, rạch đôi rồi cho vào chút pa-tê và tương ớt, trở nên một trong những món ăn nổi danh của Hải Phòng. Vị thơm ngon của bánh mỳ quyện lẫn vị ngậy ngậy của pa-tê, vị cay cay của tương ớt khiến thực khách ăn một lần rồi nhớ mãi. Nếu có cảm giác khát nước sau khi thưởng thức những chiếc bánh mỳ cay, ngược lên phố Phạm Minh Đức, rẽ trái, xuôi phố Lương Khánh Thiện, rẽ trái thẳng tiến phố Lạch Tray. Hai bên đường, đặc biệt hò đối diện “chảo lửa” Sân vận động Lạch Tray, la liệt những quán bia hơi- món “giải khát” chuộng của dân nhậu đất Cảng. Ghé vào một quán, nếu có món tiết luộc có nhân bằng mỡ phần, thì chọn một bàn. Nhấm nháp cốc bia mát lạnh tới tận tâm địa cùng miếng tiết luộc bùi bùi, thơm thơm, ngậy ngậy, bỗng dưng thấy thêm một sự huých, một cái gì đáng nhớ giữa cuộc sống bộn bề toan lo, khó nhọc vì các mối quan hệ, công việc.

Thưởng thức hương vị biển

Nếu vẫn còn muốn lai rai hương vị của biển, có thể đến phố Lê Hồng Phong, đoạn từ siêu thị BigC đến siêu thị Coopmart, được mệnh danh là phố mực bởi những quán rượu mực mọc lên san sát nhau. Ghé vào một quán, ra lựa một con, hỏi giá. Thường thì loại to giá 200-300 nghìn đồng/con, loại nhỏ cũng kiếm 100 nghìn đồng/con. Yên tâm là mực “xịn” có xuất xứ từ Cát Bà, Bạch Long Vỹ hoặc Cô Tô ngon nổi tiếng toàn quốc. Thêm một chai rượu mơ nhỏ, đĩa dưa chuột chẻ, cốc nước vối đá, là mặc sức hỏi chuyện chủ quán trong lúc Nhâm nhi những miếng mực được nướng chín, đập mềm, xé nhỏ có vị thơm ngon quyến rũ .

Dù rằng những quán rượu mực này, tùy theo khách, mà mở đến tận sáng hôm sau, nhưng nhìn đồng hồ, nếu quá 2 giờ sáng, nên “nhổ neo”. Thấy trong bụng còn “kiến bò”, về tuyến phố Trần Hưng Đạo cạnh dải trọng điểm thành phố, đoạn gần hí viện thị thành, ghé vào một quán ăn gọi món cháo trắng ca la thầu. Chỉ 15 phút sau, người phục vụ sẽ bê ra một khay gồm một bát to cháo trắng nóng sốt, đĩa cá thu một nắng cắt nhỏ, chiên giòn, một đĩa dưa cải bẹ thái nhỏ, xào kỹ, một đĩa ca la thầu cắt nhỏ chiên vừa vàng. Múc cháo ra bát nhỏ, mỗi đĩa lấy một chút, rồi trộn lẫn, là được thưởng thức món cháo trắng ca la thầu ngon miệng.

Gần sáng, là lúc nên về khách sạn ngơi nghỉ. Lúc này du khách cũng khá mệt để có một giấc ngủ sâu, đủ sự ham thích của một đêm thao thức cùng Hải Phòng, để ngày hôm sau tỉnh ngập tràn năng lượng, hứng khởi nối hành trình khám phá những địa danh du lịch lừng danh nơi đây như Đồ Sơn, Cát Bà…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét