Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Nhan nhản biệt thự “mọc” trên đất nông nghiệp tại Hải Phòng

Những vi phạm về quản lý đất đai trên địa bàn TP Hải Phòng nhiều như nấm sau mưa.

Một số cán bộ quản lý biến chất đã sa vào vòng lao lý, tuy nhiên tình trạng xử lý sai phạm theo kiểu “giơ cao đánh khẽ” khiến vẫn còn hàng loạt sai phạm tồn tại.

Vi la trên đất hố xí

Theo quy hoạch phát triển thành phố của TP Hải Phòng, tuyến đường Phạm Văn Đồng - trục chính của quận Dương Kinh, nối các quận trung tâm của TP Hải Phòng ra khu du lịch Đồ Sơn có cầu tiêu an toàn giao thông. Theo đó, quỹ đất đề phòng phát triển hạ tầng cơ sở mỗi bên đường là 150m.

Để tận dụng quỹ đất chưa sử dụng, lãnh đạo UBND phường Hải Thành đã “chia lô” số diện tích đất hố xí liên lạc bám mặt đường Phạm Văn Đồng để cho thuê. Theo hợp đồng thuê đất, các hộ dân chỉ được xây dựng nhà tạm, khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất, các hộ dân thuê đất không được bồi thường… giao kèo thuê đất quy định là thế nhưng, từ năm 2012, bà Trần Thị Thủy (HKTT tại phường Hòa Nghĩa) đã xây căn biệt thự “vườn” ngay tại diện tích được UBND phường Hải Thành cho thuê. Cả một dải đất dài hàng trăm mét bám mặt đường Phạm Văn Đồng, đoạn chạy qua địa bàn phường Hải Thành, đối diện gia đình Cánh diều – trọng điểm hội chợ triển lãm của TP Hải Phòng bị bà Thủy quây lại, xây vi la.

Bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, bà Thủy liền “trỏ” sang gia đình bên cạnh, nhà ông Nguyễn Văn H. Bà Thủy bì, vì sao ông H đang công tác tại UBND TP Hải Phòng lại được sở hữu một căn vi la rộng hàng trăm m2 xây trên đất nhà cầu này. Cho đến nay, vi la “khiêm tốn” 1 tầng nhưng rộng vài trăm m2 của bà Thủy đã thoát khỏi việc bị cưỡng chế, được đưa vào sử dụng dù nhiều lần bị Đội Thanh tra xây dựng quận Dương Kinh lập biên bản hành vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, bị UBND phường Hải vì vậy quyết định đình chỉ xây dựng công trình chắc chắn trên đất thuê.

Khu đất nông nghiệp được UBND phường Hải Thành “hô biến” thành đất ở. Ảnh: NK

Đất công ích biến thành khu tỉnh thành

TAND quận Dương Kinh vừa tuyên xử với các ông Ngô Quang Việt Trần Văn Toán – nguyên chủ toạ UBND phường Hải Thành, cán bộ địa chính phường Hải Thành mức án 12 – 18 tháng tù giam. Một mức án được nhiều người dân phường Hải Thành cho là quá nhẹ so với những sai phạm mà hai ông Việt, ông Toán mắc phải.

Vụ án được xác định, biết trước có chủ trương xã Hải Thành sẽ được nâng cấp thành phường, ông Việt, ông Toán đã đứng ra nhận tiền của người dân để giao các khu đất xen kẹt trên địa bàn. Cụ thể, tại khu đất xen kẹt giữ Cty TNHH Thành Hưng với chợ Hải Thành 2 còn gần 10.000m2 đất nông nghiệp chưa dùng, hai ông này đã tổ chức chia nhỏ thành các lô đất có diện tích từ 40 – 60m2, nhận của từ 20 – 40 triệu đồng/ lô để “chạy” làm thủ tục đất ở. Khi thành lập phường, diện tích đất này cũng chưa được TP Hải Phòng cho chuyển đổi thành đất ở.

Sau đó, ông Việt, ông Toán liền nghĩ ra kế, thu tiếp của mỗi hộ dân từ 20 – 40 triệu đồng/ lô rồi ký giao kèo cho người dân thuê đất với thời hạn 5 năm. Dù rằng chỉ ký cho người dân thuê đất làm ki-ốt nhưng khi người dân xây gia đình vững chắc, chuyển nhượng nhà trên đất thuê, các ông Việt, ông Toán vẫn ký chính xác việc chuyển nhượng đất. Vụ việc đã được các cơ quan báo chí phản chiếu từ năm 2004 – 2005 nhưng, ông Việt vẫn được UBND quận Dương Kinh cất nhắc lên làm Phó Trưởng ban Dân vận, UBND quận Dương Kinh.

Hai ông Việt, ông Toán chỉ bị cơ quan pháp luật xử lý khi có khiếu kiện vượt cấp, tố cáo vì các ông này không “lo” được giấy chứng nhận quyền dùng đất.

Đây không phải trường hợp hy hữu trên địa bàn quận Dương Kinh, chính quyền cấp xã bán đất nông nghiệp cho người dân làm gia đình ở. Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Đoàn, Chủ tịch UBND xã Hải Thành (khóa 1994 -1999) đã lập biên bản “thống nhất sắp xếp mặt bằng đất thổ cư” cắm cọc, xây tường, phân lô dọc tuyến đường 353 cho 46 hộ – trong đó có một số là lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy thời kỳ này. “Lệ phí” cấp đất là 400 triệu đồng. Sau khi vụ việc được phanh phui, UBND huyện Kiến Thụy đã ra quyết định hủy bỏ việc giao đất trái thẩm quyền cho 46 hộ dân, dù thực tế, trên những mảnh đất nông nghiệp này đã mọc ra ối căn nhà chắc chắn từ lâu. Năm 2011, khi quốc gia thu hồi đất làm đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, quốc gia phải bỏ ra hơn 80 tỷ đồng để bồi hoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét