Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Nga hạ thủy tàu ngầm Kilo 636 thứ 3 cho Hải Phòng

 Nga đã hạ thủy tàu ngầm Kilo 636 thứ 3 cho Việt Nam mang tên tàu ngầm Hải Phòng, ký hiệu HQ-184. Trong khi đó, 2 chiếc tàu ngầm Hà Nội và tàu lặn TP Hồ Chí Minh đang hoàn tất việc thí nghiệm để xuất hành về Việt Nam.  

Tàu ngầm Hà Nội đã hoàn thành việc thể nghiệm, sẵn sàng khởi hành về Việt Nam

Đài tiếng nói nước Nga ngày 30-8 dẫn tin hãng Interfax cho biết chiếc tàu ngầm thứ ba theo dự án Kilo 636 dành cho Hải quân Việt Nam đã được hạ thủy ở Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf tại TP St Petersburg (Nga).

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu của Nga cho hãng Interfax biết chiếc tàu ngầm Kilo 636 thứ 3 đóng theo đơn đặt hàng 6 chiếc tàu ngầm loại này của Việt Nam đã được hạ thủy ngày 28-8. “Các thí nghiệm neo đậu của tàu đã bắt đầu” - nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho hay.

Được biết, Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf trong năm 2013 này sẽ bàn giao cho Hải quân Việt Nam 2 tàu ngầm diesel-điện (SSK) Kilo 636 trước tiên giao kèo 6 chiếc.

Theo hợp đồng, tầu ngầm trước tiên mang tên Hà Nội, ký hiệu HQ-182, đã được hạ thủy tháng 8-2012 và hoàn tất nhiều chuyến đi thí nghiệm biển xa. Tàu ngầm thứ hai mang tên Tầu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh, ký hiệu HQ-183, cũng đang hoàn tất việc thí nghiệm để chuyển giao cho Việt Nam trong năm nay. Dự định, 2 tàu ngầm này sẽ tự vận hành về Việt Nam.

Sau khi hạ thủy tàu lặn thứ 3, dự định mang tên tàu ngầm Hải Phòng, ký hiệu HQ-184, chiếc tàu lặn thứ 4 cũng kế hoạch được khởi đóng trong năm nay tại Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf.

Trước đó, vào tháng 2-2013, tại xưởng số 6 của Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verf cũng đã bắt đầu việc cắt kim loại cho chiếc tàu lặn Kilo 636 thứ 6 theo đơn đặt hàng của Việt Nam. Đây cũng là chiếc tàu lặn rốt cục trong đơn đặt hàng 6 tàu ngầm loại này của Việt Nam.

Ngày 13-5-2013, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga từ ngày 12 đến ngày 15-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thị sát tàu ngầm Hà Nội. Nói chuyện với cán bộ chỉ huy và chiến sĩ Hải quân Việt Nam trên tàu ngầm Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các cán bộ, chiến sỹ tàu ngầm của Hải lính dân Việt Nam phát huy ý thức tích cực, chủ động sáng tạo, vượt khó, nhanh chóng nắm bắt các tri thức khoa học quân sự đương đại để có thể làm chủ tàu ngầm sau khi được chuyển giao cho phía Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu lặn Hà Nội - Ảnh: VGP

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tin cậy lực lượng tàu ngầm Việt Nam sẽ ra đời trong năm 2013. "Trong năm nay, thế chung của hai nước là mở trang mới trong lịch sử phát triển của Hải quân Việt Nam, đánh dấu bằng sự ra đời của lực lượng tàu ngầm" - Bộ trưởng Sergei Shoigu cho biết.

Tàu lặn điện-diesel project 636 Varshavyanka, NATO gọi là Kilo, thuộc đời tàu lặn thứ 3. Ưu thế quan trọng nhất của Kilo 636, theo các chuyên gia, là có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép tích hợp vũ khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tàu Club, giúp mở mang đáng kể tầm bắn diệt đích.

Ngoài những vũ khí hiện đại, những tàu lặn Kilo 636 đóng cho Hải quân Việt Nam lần trước nhất được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt động sống của thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính tân tiến - và các hệ thống máy tính tối tân.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến đến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc đóng các tàu lặn, hiệp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cấp thiết.

Để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Việt Nam, một trọng điểm đào tạo đã được xây dựng tại vịnh Cam Ranh với sự tương trợ của công ty cổ phần St Petersburg “Tập đoàn NPO Avrora”. Công ty này đã phát triển và chế tạo 5 hệ thống cho những tàu lặn này, đặc biệt là hệ thống thông tin - điều khiển tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển hành trình Pyrit.


Tàu Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ thám thính và lạ.

Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu làng nhàng là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 hôm sớm và thủy thủ đoàn 52 người.

Khí giới của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, hoả tiễn chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, hoả tiễn phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét