Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Hải Phòng: Giúp người nghiện tái nhập cộng đồng

 Trong các đối tượng lầm lỗi trở về cuộc sống đời thường, có lẽ đường về của người nghiện là gặp nhiều gian nan nhất. Theo đó, công tác từng lớp với người nghiện hoàn toàn không đơn giản. 

Theo lãnh đạo trọng tâm Giáo dục và bình phục phẩm giá 06 (TP Hải Phòng), tại đây hiện có khoảng 140 người nghiện điều trị, trong đó có 6 trường hợp cai tình nguyện. Để giúp học viên dần có niềm tin vào cuộc sống và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng khi trở về nhà, mỗi học viên, tùy theo độ tuổi, sức khỏe, tính cách, Trung tâm chọn ngành nghề để đào tạo. Nghề ở đây đẵn là làm thủ công đơn giản hợp với sức khỏe, tình trạng bệnh của học viên như làm vàng mã, khâu giày dép, may, cán in... Nhàng nhàng mỗi tháng, mỗi học viên kiếm được 400.000 – 800.000 đồng từ công việc của mình. Anh Trần Ngọc L (28 tuổi ở huyện Kiến Thụy) tự tín chia sẻ: “Tuần sau về nhà, em đã có thể giúp được vợ kiếm thêm chút tiền nuôi con ăn học từ chính nghề đang làm tại đây”.


Trở nên “người nổi tiếng” ở huyện Thủy Nguyên vì cai nghiện thành công, anh Phạm Văn Mật (54 tuổi, quê tại thị trấn Minh Đức) kể, cách đây mấy năm, anh xiêu bạt lên Cao Bằng làm việc rồi lập gia đình với một thiếu nữ miền sơn cước. Do không làm chủ được bản thân, anh đã mắc nghiện ma túy. Năm 1995, buộc phải đưa vợ con về quê sinh sống, anh càng ngày càng sa vào nghiện ngập. Quờ đồ đoàn có giá trị trong nhà đều lần lượt bị anh bán lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. Người đàn ông này còn nỡ lấy những đồng tiền mồ hôi nước mắt do vợ phải đi ghè đá kiếm được nuôi con đem nướng vào ma túy. Bất lực trước gia cảnh, người vợ đã quyết định hành lí ra đi, để lại đứa con thư từ. Chỉ khi thiếu vắng người vợ trong gia đình, anh mới thấy hết những lỗi lầm. Để rời xa cám dỗ, anh ra bãi cào đá thuê, quyết tâm làm lại cuộc thế.


Thấu hiểu nỗi lòng của anh Mật, bà Nguyễn Thị Út (74 tuổi, cán bộ Hội nữ giới thị trấn Minh Đức) đã đến tư vấn, san sớt, giúp anh làm việc nhà và chăm nom cháu bé. Bà Út còn đứng ra bảo lãnh và xin việc làm cho anh. Biết anh một mình khó khăn lèo lái con thuyền gia đình, bà Út lại làm bà mối, se duyên cho anh Mật lấy người vợ thứ hai - chị Trần Thị Tèo, 46 tuổi, một Phụ nữ nết na cùng ở thị trấn Minh Đức. Thương anh, chị Tèo kiên trì giúp chồng cắt cơn nghiện, tránh xa sự cám dỗ của ma túy, rồi hằng ngày cùng chồng lên mỏ cào đá. Đến năm 2000, anh đã cai nghiện thành công khiến mọi người ai cũng bất ngờ.


Còn nhớ năm 2012, tại trọng điểm Giáo dục-lao động Gia Minh (huyện Thủy Nguyên), 50 người nghiện được Công ty CP Xuất nhập cảng Đà Nẵng thu nhận về làm dưới sự bảo lãnh của chính vị giám đốc trọng tâm, Thượng tá Nguyễn Quang Toàn. Tại buổi lễ ký kết nhận công nhân đặc biệt này, bà Bùi Thị Thiên Hương - Phó giám đốc điều hành Công ty san sớt, trong bối cảnh hiện nay, Công ty vẫn dành ra chí ít 50 suất lao động tuyển dụng từ Trung tâm Gia Minh. Sự thành công của “mô hình” tuyển dụng này luôn dựa trên nguyên tắc: “Bạn hãy tin chúng tôi vì chúng tôi tin các bạn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét