Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Hải Phòng căng thẳng thu ngân sách

20.749,9 tỉ đồng là số thu NSNN của Cục thương chính Hải Phòng tính đến hết tháng 7, tương đương 50,22% chỉ tiêu được giao. Thế có nghĩa, 5 tháng còn lại, Cục phải thu gần bằng số thu trong 7 tháng đầu năm, một nhiệm vụ đầy thách thức trong bối cảnh hoạt động sinh sản kinh doanh vẫn còn bộn bề khó khăn gây tác động bị động đến công tác thu ngân sách.

Hoạt động nghiệp vụ tại thương chính Hưng Yên-đơn vị trước hết ở Hải quan Hải Phòng hoàn tất nhiệm vụ thu NSNN năm 2013. Ảnh: T.B

Dù công tác thu tại Hải quan Hải Phòng gặp nhiều khó khăn, nhưng Cục đã có đơn vị đầu tiên hoàn tất nhiệm vụ quan yếu này là Chi cục thương chính Hưng Yên. Hết tháng 7, Chi cục thu được 1.005,9 tỉ đồng, vượt chỉ tiêu được giao 0,9 tỉ đồng. Dù số thu tại Chi cục Hải quan Hưng Yên so với tổng thu của Hải quan Hải Phòng khá khiêm tốn nhưng đây là kết quả rất đáng khích lệ.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Hưng Yên, để đạt được thành tựu trên, căn nguyên quan yếu là việc tụ tập các giải pháp tạo thuận lợi để tạo điều kiện cho DN phát triển sinh sản kinh doanh và lôi cuốn thêm DN mới về làm thủ tục, giúp tăng thu cho đơn vị.

Có tăng nhưng chưa đuổi kịp chỉ tiêu

Theo Phòng Thuế XNK, Cục thương chính Hải Phòng, kết quả thu những tháng đầu năm đã có những khởi sắc một mực so với cùng kì. Trong 6 tháng đầu năm, kết quả thu của thương chính Hải Phòng tăng trưởng 15,3% so với cùng kì năm 2012. Và có 5/6 tháng số thu đều cao hơn cùng kì năm ngoái, chỉ riêng tháng 3 số thu giảm 0,62% so với tháng 3 năm 2012. Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cai quản thuế có hiệu lực (từ 1-7), thương chính Hải Phòng đã thu được gần 4.500 tỉ đồng - số thu cao nhất trong vòng 1 tháng từ trước đến nay.

Phân tách về kết quả thu những tháng vừa qua, lãnh đạo Phòng Thuế XNK cho biết, kết quả dù có khả quan hơn so với năm 2012, nhưng so với chỉ tiêu thu năm nay vẫn còn khoảng cách khá xa. Năm 2013, Hải quan Hải Phòng được giao chỉ tiêu thu 41.320 tỉ đồng, tăng 28,8% so với số thực thu năm 2012.

Để đạt chỉ tiêu này trung bình một tháng Hải quan Hải Phòng phải thu trên 3.443 tỉ đồng. Nhưng với số thu gần 20.750 tỉ đồng trong 7 tháng đầu năm, nhàng nhàng mới đạt được trên 2.964 tỉ đồng/tháng (20.750 tỉ đồng/7 tháng), thấp hơn gần 500 tỉ đồng/tháng so với mức phải thu nhàng nhàng hàng tháng theo chỉ tiêu.

Về số thu cao đột biến trong tháng 7 vừa qua, đại diện Phòng Thuế XNK lí giải, sở dĩ số thu tháng 7 cao vì ngoài những khoản thuế đã được ân hạn trước tháng 7, đơn vị còn thu cả các khoản thuế phát sinh trong tháng này vì không được ân hạn theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản ngại thuế.

Do đó, về bản tính có thể xem số thu của tháng 7 là số thu của 2 tháng cộng lại nên mới cao như vậy. Nhưng bắt đầu từ tháng 8 trở đi số thu sẽ quay trở về mức bình quân của những tháng trước khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản thuế có hiệu lực.

Nhìn vào số thu những tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng XNK qua địa bàn Hải Phòng thời kì gần đây, Phòng Thuế XNK dự báo việc thực hành chỉ tiêu thu năm nay là khôn xiết khó khăn và khả năng hụt thu gần như hiển hiện đối với Hải quan Hải Phòng. Để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, trong 5 tháng còn lại (từ tháng 8) thương chính Hải Phòng phải thu trung bình khoảng 4.114 tỉ đồng/tháng, cao hơn số thực thu trong 7 tháng đầu năm 1.150 tỉ đồng/tháng.

Điều này rất khó xảy ra vì qua theo dõi số thu tại thương chính Hải Phòng những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy trừ trường hợp đột biến như số thu tháng 7 vừa đề cập ở trên thì những tháng khác không có sự chênh lệnh tới hơn 1.000 tỉ đồng giữa số thu 2 tháng liên tục. Trong 6 tháng đầu năm 2013, trường hợp có sự chênh lệch lớn nhất cũng chỉ là 591 tỉ đồng giữa tháng 4 và tháng 3 (tháng 4 thu 2.864 tỉ đồng, tháng 3 thu 2.255 tỉ đồng).

Tụ hội chống thất thu và thu hồi nợ

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, ngay từ đầu năm thương chính Hải Phòng xác định một mặt tạo thuận tiện cho DN để nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, mặt khác đơn vị tăng cường các biện pháp chống thất thu và thu hồi nợ thuế.

Đối với công tác chống thất thu, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng chỉ đạo tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lậu thương mại theo các chuyên đề có thuộc tính trọng điểm, trung tâm với những mặt hàng, DN có nguy cơ gian lậu cao. Trong 6 tháng đầu năm, chuẩn y biện pháp nghiệp vụ này, Hải quan Hải Phòng đã thu về ngân sách gần 218 tỉ đồng.

Trong đó, tổng số thuế điều chỉnh qua kiểm tra, xác định trị giá tính thuế 98,9 tỉ đồng; qua công tác soát sau thông quan thu 57,5 tỉ đồng; thu từ xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyển tiêu thụ nội địa 21,2 tỉ đồng; thu thuế Giá trị gia tăng đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất, nguyên liệu sinh sản xuất khẩu quá hạn thanh khoản hoặc chưa XK 15 tỉ đồng; công tác phân loại áp mã thu 13,4 tỉ đồng…

Trong lĩnh vực đôn đốc, thu hồi nợ thuế, thương chính Hải Phòng tụ tập đôn đốc các trường hợp nợ trây ỳ, cưỡng chế. Đơn vị đã lập nhiều đoàn công tác đi xác minh tại các cục thuế địa phương và phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Công an trong thực hiện thu hồi nợ. Trong 6 tháng đầu năm, Hải quan Hải Phòng đã ban hành 184 quyết định trích số dư từ tài khoản nhà băng của DN nợ thuế và thu hồi được 2,7 tỉ đồng.

T.Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét